Có nhiều người khi được hỏi “tại sao phải tụng kinh” liền trả lời rằng “vì tụng Kinh có nhiều phật đức.” Đối với nhiều Phật tử, tụng Kinh là con đường thần nguy hiểm cho bản thân, người thân quyến rũ và gia đình mình hộ Một số khác thì cho rằng cúng Kinh để được các tín ngưỡng Phật và Bồ-tát phù thủy cho tai qua hổ Từ, mua may bán đắc, làm ăn phát tài, cửa thịnh vượng Nói chung, cúng Kinh để mang lại lộc và thọ cho bản thân và gia đình. Kinh trong Phật giáo nhưng những câu trả lời như vậy đã biểu hiện cho nếp nhăn nghĩ của nhiều Phật Tử. Như vừa nói, Kinh là lời Phật dạy về đạo đức, chỉ ra các phương pháp tu tập, có khả năng chuyển hóa thân tâm, đem lại hạnh phúc cho mình và người ở đời này và đời sau. Do đó, sự tôn kính có ý nghĩa đạo đức rất lớn.
Tụng Kinh trước nhất là để xem lại và tư duy về lời Phật dạy, là cách làm cho pháp âm của Phật lưu truyền mãi trong nhân gian, và để nhắc nhở mình bỏ ác làm lành.
Tụng Kinh còn lại là một cơ hội tốt giúp chúng tôi giải cứu các tội phạm, trau dồi và phát triển ba nghiệp vụ trong sạch. Trong giờ phút tụng kinh, hãy chuyên chú vào lời kinh, tâm ý của người đọc không có dịp bám víu vào các duyên thế sự và phiền não trần lao. Tâm ý của người thọ trì, nhờ đó, trở nên thanh tịnh và tinh khiết. Ngày giờ phút tụng Kinh chuyên nhất đó, người đọc tụng có thể xa rời các gốc rễ của đau đau như tham lam, sân hận, si mê và các tâm lý tiêu cực, có hại cho tâm tư, tình cảm, nhân cách cách và đạo đức của bản thân. Trong tư thế ngồi như hoa sen khi tụng kinh, thân thể chúng ta đang từng bước trở nên thanh minh, nhờ đó tránh được tất cả các hành vi ác ác của thân như sát sát, cướp cướp, ngoại tình vv.. Ngoài ra , do tôn thờ lời Kinh, cho nên các lời nói mang tính chất sai sự thật, lời độc độc, lời thêm giảm và những lời vô nghĩa không có cơ hội để phát triển. Khi đọc Kinh thì miệng của chúng ta sẽ tăng lên những lời lẽ đạo đức, trí tuệ, nhờ đó chúng ta có cơ hội vun trồng các hạt tương thiện. Như vậy, trong một hành vi chuyên nhất tụng Kinh, chúng ta xa rời được mười ác nghiệp, vốn do thân khẩu ý tạo nên. Nói cách khác, trong khi tụng kinh, chúng ta đã huấn luyện ba nghiệp của mình trở về con đường thiện thiện và đạo đức. Sự cúng Kinh, làm đó đã trở thành một sự tu tập về thân, khẩu và ý trong đạo Phật.
Tung Kinh còn là một pháp môn tu tâm dưỡng tánh, huân tập vào tâm thức các hạt giống tốt của từ bi, trí tuệ, an vui, thanh tịnh và giải thoát. Tung Kinh còn là dịp để tham thiên, quán tưởng, trang trải nghiệm tình thương bao la đến với muôn loài, nhưng là lúc chúng ta hồi ta hồi hướng công đức lành đến với tất cả chúng sanh. Tung Kinh chính là lúc chúng ta ta một lòng thành kính, đối trước Tam Bảo, sám hối tất cả các nghiệp xấu, ăn chết các lỗi đã qua, phát nguyện làm việc thiện, để hoàn thiện đời sống đạo đức của bản thân.
Tụng Kinh còn lại là điều tốt để chúng ta có thể tìm hiểu, học hỏi, và ứng dụng lời dạy Phật giáo vào cuộc sống hằng ngày, mang lại lợi ích lạc quan cho mình và người. Chính sự áp dụng lời Phật dạy, sau quá trình tư duy và thể nghiệm, giúp người đọc bùa hái được những điều mong muốn trong cuộc sống, như sự an lạc và hạnh phúc. Bản thân của sự sùng bái Kinh vốn không có bảo vật quý, nếu người đọc tụng không phải chú tâm vào từng lời Kinh để tìm ra ý đạo sâu xa, huyền bí ẩn sâu trong đó để mà thực hành. Các hình thức và thói quen tụng Kinh như để “trả bài” hay làm công cứ “tính điểm” với Phật, hay tệ hơn là như “máy thu và phát” lại những lời Phật dạy, rõ ràng không mang lại kết quả hay lợi ích thực tiễn nào, trái lại còn làm mất thời gian và công sức. Kinh điển của Phật là tấm bản đồ, là kim chỉ nam hướng dẫn chúng ta sống đời chân chánh, để hái kết quả hạnh phúc ở đời này và đời sau. Đọc tấm bản đồ để biết con đường, để đi đúng hướng, để đến đúng nơi cần đến. Con đường đó là con đường trung đạo hay còn gọi là con đường thánh bao gồm tám yếu tố chân chánh: quan điểm chân chánh, tư duy chân chánh, lời nói chân chánh, hành vi chân chánh, nghề nghiệp chân chánh, dốc lực chân thư giãn, thiền định và thiên định thư giãn. Đây là con đường mà ba đời chi Phật đã đi qua, diệt trừ tận gốc rễ đau đau, đạt được an lạc và giải thoát. Người Phật tử cần phải siêng năng suy nghĩ, ứng dụng con đường “trung đạo” đó để tự cứu độ chính mình, thông qua sự hướng dẫn của Phật trong Kinh điển. Nói cách khác, niệm Kinh là cách học hỏi chánh pháp của Phật để ứng dụng chánh pháp đó vào đời sống, đem lại an lạc và hạnh phúc cho tự thân.
Nói chung, mục tiêu niệm Kinh trong đạo Phật không phải để “trả bài” hay “tính công” với Phật, mà là cố gắng tìm hiểu chính xác lời Phật dạy, rồi ứng dụng vào đời sống. Tung Kinh không phải để cầu nguyện Phật và Bồ-tát gia hộ cho mình, gia đình và thân quyến rũ tai nạn khỏi, thăng quan tiến chức, làm ăn thịnh vượng, tuổi thọ tăng trưởng, sở nguyện tâm, kiết tường như ý. Tung Kinh cũng không phải là dịp để cầu mua may bán đắc, hay mong Phật và Bồ-tát gia hộ cho mình được đầy đủ lộc lộc thọ. Tung Kinh để trau dồi ba nghiệp thanh tịnh, phát triển các hạnh phúc, sống đời đạo đức, vô ngã và vị tha, để mình và người được an lạc và hạnh phúc. Muốn như vậy, khi tụng kinh, người Phật tử phải chí thành, hướng tâm vào nội dung kinh, viết sâu chân lý lý Phật dạy, ứng dụng vào từng trường hợp cụ thể của cuộc sống, để giải quyết đau khổ, giảm sạch Gốc của cơn đau là tham lam, sân hận, si mê. Tụng Kinh như vậy là một sự tu tập: bỏ ác làm lành, một sự sạch sẽ ba nghiệp, phát triển các đức tính tốt trong tâm mình. Tụng Kinh có nhiều lợi ích như thế cho nên người Phật Tử phải chuyên cần niệm niệm lời Phật dạy.